Hypertension Update
ตอบคำถาม อาการวูบเวลานอนพลิกตัวหรือเปลี่ยนท่า 581 View(s)
คำถาม:
ผมทานยา losartan 100 mg. ร่วมกับclopidogrel เกิดอาการวูบเวลานอนพลิกตัวหรือเปลี่ยนท่า ก่อนทานยาความดันอยู่ที่160/98 หลังทานมานานกว่า1 ปี เพิ่งมีอาการความดันตอนนี้อยู่ที่130/90 ครับ ผมควรปรับยาหรือเปลียนยามั๊ยครับ ..ขอบคุณครับ

ตอบ :
อาการวูบ เวลานอนพลักตัว หรือเปลี่ยนท่า อาจมีสาเหตุได้หลายประการ จำแนกตามระบบขอร่างกายที่ผิดปกติ เช่น

1.ระบบ ตา และ หูชั้นใน เช่นโรค Benign paroxysmal positional vertigo (BPPV)
, การติดเชื้อ , โรค Miniere's diseaes, หรือ โรคไมเกรน เป็นต้น.

2.ระบบการไหลเวียน โลหิต เช่น ความผิดปกติของความดันโลหิตที่ลดลงผิดปกติเมื่อเปลี่ยนท่าทาง (Orthostatic hypotension), ภาวะบกพร่องของระบบไหลเวียนโลหิต อาทิเช่น โรคของกล้ามเนื้อหัวใจ (cardiomyopathy), ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ , หรือภาวะ transient ischemic attack.

3.ระบบสมองและเส้นประสาท เช่น Parkinson's disease, multiple sclerosis เป็นต้น

4.ระบบอืนๆ เช่น
- ผลจากยา (อาทืเช่น ยากันชัก , ยาโรคซึมเศร้า , ยานอนหลับ , ยาคลายวิตกกังวล เป็นต้น)
- ภาวะวิตกกังวล
- ภาวะโลหิตจาง
- ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
- ภาวะขาดน้ำ

แนะนำว่า ผู้สอบถามควรรีบปรึกษาแพทย์ที่ดูแลประจำ เนื่องจากแพทย์สมควรได้รับ ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อการวิเคราะห์สาเหตุ เช่น
- ลักษณะอาการโดยละเอียด เช่น อาการวูบดังกล่าวเกิดเวลาใดบ้าง , ระยะเวลาการมีอาการ , มีปัจจัยเกี่ยวข้องใด เป็นต้น
- อายุ
- โรคประจำตัวอื่นๆ รวมถึงผลตรวจเลือดล่าสุด , ผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ฯลฯ
- ข้อบ่งชี่ของการได้รับยาปัจจุบัน โดยเฉพาะยา Clopidogrel(อาจทำให้เกิดเลือดออก และมีโลหิตจางได้)
- ประวัติการเริ่มเป็นโรคความดันโลหิตสูง
- ข้อมูลระดับความดันโลหิต ในแต่ละช่วงเวลา , การวัดความดันเมื่อมีการเปลี่ยนทาทาง เป็นต้น
- อาการและอาการแสดงในระบบอื่นๆ ในสาเหตุต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ว่ามีหรือไม่มีความผิดปกติ เป็นต้น.

แหล่งอ้างอิง : www.mayoclinic.com